Tuesday, May 5, 2015

Arduino radio telescope control.

Sơ đồ mạch điều khiển mount của kính VNRT.

Mạch xử dụng motor DC và biến trở tuyến tính để phản hồi tọa độ của kính. Kết cấu này khá thông dụng trong các hệ điều khiển hướng antenna.
Ý tưởng lấy từ Radio artisan group http://blog.radioartisan.com/yaesu-rotator-computer-serial-interface/  và Hipparchus project
https://code.google.com/p/hipparchus/
Việc dùng biến trở tuyến tính cần có bộ truyền động giảm hay tăng, cũng có thể gây khó khăn cho việc SX. Có thể viết lại code để có thể dùng encoder hay kit compass thay cho biến trở. 
1/ Arduino Uno là thành phần chính của mạch.http://hshop.vn/mach-arduino/board-arduino/arduino-uno  Việc xử dụng Arduino là để thuận tiện cho người muốn tự lắp.
Nếu sản xuất hàng loạt, có thể dùng trực tiếp AVR hay Pic sẽ rẻ hơn khá nhiều.
2/ Mạch driver L298 cũng là kit ráp sẵn, http://hshop.vn/module/module-dieu-khien-dong-co/l298-lotorlontrol-board  điều khiển trực tiếp 2 motor DC cho 2 trục Azm và Alt (Elv)
Nếu dùng motor bước, có thể dùng kit  A4988 http://hshop.vn/module/module-dieu-khien-dong-co/A4988-driver-a4988-arduino-GY4988-motor-driver   . Dùng motor bước thì có thể không cần dùng encoder hay biến trở báo vị trí, nhưng lúc đó nếu có sự cố phần truyền động (kẹt, nặng tải...) tọa độ sẽ bị sai.
3/ Giao tiếp giữa máy tính và mạch thông qua cổng Com-USB ngay trên board Arduino.
Nếu dùng vi điều khiển AVR hay Pic, cần có thêm mạch RS232-USB.
Có lẽ cũng cần thử nghiệm giao tiếp qua Bluetooth với kit HC-05 http://hshop.vn/bluetooth-HC-05-breakout để không phải kéo dây quá dài từ máy tính đến mạch điều khiển.
Giao tiếp bluetooth cũng thuận tiện hơn nếu ta muốn điều khiển kính qua android.


Tính năng cơ bản :
- Màn hình LCD hiển thị tọa độ Azm-Alt hiện tại.
- 4 nút nhấn Azm+, Azm-, Alt+, Alt- cho phép điều khiển trực tiếp kính bằng tay.
- Giao tiếp PC qua cổng USB-RS232 ngay trên mạch :  báo tọa độ và nhận lệnh điều khiển từ PC. 
Mạch điện thử nghiệm.

1 comment: